Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 817

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47286

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 815843

Trang nhất » Tin Tức » Tư liệu » Sáng kiến kinh nghiệm

Chào mừng các bạn đến với Website trường Tiểu học và THCS Nguyễn Hữu Cảnh

MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TIẾT “SPEAK AND LISTEN” TIẾNG ANH LỚP 9 CÓ HIỆU QUẢ

Thứ hai - 19/12/2011 15:30
MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TIẾT “SPEAK AND LISTEN” TIẾNG ANH LỚP 9 CÓ HIỆU QUẢ
  1. PHẦN MỞ ĐẦU
I- LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
1. Cơ sở lý luận:
Như chúng ta đã biết việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để phù hợp với mục tiêu và yêu cầu đặt ra trong chương trình cải cách. Quan điểm cơ bản nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp chứ không phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý.Với quan điểm này, các thủ thuật và hoạt động trên lớp học cũng đã được thay đổi và phát triển đa dạng. Chính vì thế người dạy cần nắm bắt những nguyên tắc cơ bản của phương pháp mới, tìm hiểu các thủ thuật và hoạt động dạy học theo quan điểm giao tiếp sao cho có thể áp dụng được một cách uyển chuyển, phù hợp và có hiệu quả.
2. Cơ sở thực tiễn:
   Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy môn Tiếng Anh lớp 9 và qua dự giờ đồng nghiệp tôi thấy rằng để học sinh có thể vận dụng  được kiến thức mà giáo viên đã cung cấp trong tiết “Speak and Listen” còn gặp nhiều khó khăn, vì đây là tiết kết hợp ngữ liệu giữa việc dạy nghe và nói, do đó số lượng từ vựng nhiều và thiếu hình ảnh minh hoạ để học sinh có thể đoán, nói và nghe tốt một đoạn văn; vì thế giáo viên hầu như rất lúng túng khi dạy phần này.Tiết “Speak and Listen” của mỗi đơn vị bài học đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo và đầu tư thời gian nhiều hơn trong khâu soạn giảng.Thực tế những năm qua nhiều giáo viên chưa chú trọng khai thác nội dung bài giảng, chỉ dạy ngắn gọn theo sách giáo khoa vì  nghĩ rằng mình đã truyền đạt hết nội dung của sách giáo khoa yêu cầu là đủ. Vì thế việc các em vận dụng kiến thức đã học để tái tạo lại ngôn ngữ còn hạn chế.Và chúng ta đều biết rằng trong phân phối chương trình chương trình đối với bộ môn tiếng Anh lớp 9 thường ghép giữa “Speak” “Listen”. Đây là tiết dạy ghép rất khó bởi vì có những bài hai nội dung không trùng khớp nhau. Thêm nữa học sinh học nói đã khó lại thêm phần nghe càng khó hơn. Xuất phát từ thực tiễn và lý do đó, trong quá trình giảng dạy tôi đã tham khảo các sách về chuyên môn cũng như tham khảo ý kiến của đồng nghiệp ở trường và trường bạn để tìm ra một số thủ thuật áp dụng dạy tiết “Speak and Listen” môn tiếng Anh lớp 9 và ở chừng mực nào đó  đã thu được những kết quả tương đối khả quan, học sinh đã vận dụng ngôn ngữ tốt hơn, sau bài học các em có thể giao tiếp với bạn, có thể liên hệ đến thực tế để trình bày quan điểm của mình bằng Tiếng Anh theo chủ đề của mỗi đơn vị bài học.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
  1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy hiện nay tương đối đầy đủ ( Có phòng công nghệ thông tin)
- Một số học sinh chăm ngoan, yêu thích môn tếng Anh, có hứng thú trong việc  Tiếng Anh.
- Một số học sinh có khả năng nói và nghe tương đối tốt trong giờ “Speak and listen” tiếng Anh.
- Tỉ lệ học sinh trong một lớp thường  trung bình 30 học sinh nên cũng thuận lợi hơn trong việc quản lí giờ học.
  1. Khó khăn:
- Một số học sinh còn nhút nhát  khi nói tiếng Anh trước tập thể.
- Bên cạnh đó một số em không chịu học bài cũ và chuẩn bị bài mới dẫn đến tình trạng học sinh  ngại ngùng với giờ học “Speak and listen”.
- Một số học sinh  mất đi quá nhiều vốn từ vựng nên cũng gây khó khăn trong việc nói và nghe.
- Đa số học sinh ở trong rẫy xa trường và hơn nữa có nhiều học sinh dân tộc do đó việc  trao đổi bài vở cũng như việc tiếp thu  còn nhiều hạn chế.
- Đặc biệt vẫn còn nhiều phụ huynh không quan tâm nhiều đến môn học ngoại ngữ.
  1. Số liệu thống kê:
      Qua vài  năm giảng dạy tiếng Anh khối 9 ở trường và tham gia tập huấn cũng như trao đổi  với một số giáo viên đồng bộ môn ở các trường bạn, thì  đều có khó khăn  chung về việc dạy tiết ghép “Speak and listen”.
      Trước khi áp dụng cụ thể phương pháp này sau vài tiết dạy ghép, và thông qua việc khảo sát mức độ  tiếp thu và vận dụng  của lớp khá hơn, lớp 9/2 đạt kết quả như sau:         
Điểm Giỏi Khá TB Yếu
Tỉ lệ 5 % 15 % 20% 60 %
 
III. CƠ SỞ VÀ ĐỐI TƯỢNG VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
          Học sinh khối lớp 9 trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh.
IV. PHẠM VI THỰC HIỆN.
         Một số kinh nghiệm dạy tiết “Speak and listen” Tiếng Anh 9  có hiệu quả.
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN:
Xuất phát từ tình hình thực tế như đã trình bày ở mục lý do đề xuất sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi trong quá trình giảng dạy đã cố gắng tìm ra những biện pháp nhằm giúp học sinh vận dụng vốn từ vựng và ngữ pháp mà các em đã tiếp thu trong tiết học “Speak and listen” để tái tạo lại ngôn ngữ theo chủ đề mà các em đã được học trong từng đơn vị bài học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.Xin được trình bày những biện pháp mà tôi đã vận dụng trong những năm dạy tại trường Nguyễn Hữu Cảnh.
1. Lập phiếu điều tra:
PHIẾU ĐIỀU TRA (V/v học tiết “Speak and Listen”)
(Đánh dấu x vào câu trả lời thích hợp)
Đặt vấn đề Không
  1. Em thấy học ghép 2 phần “speak and Listen” có khó không?
  2. Em thích học nói tiếng Anh không?
  3. Em có gặp khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh không?
  4. Em có thích nói chuyện với bạn bằng tiếng Anh không?
  5. Trong tiết học nói, em có thích hoạt động cặp, nhóm không?
  6. Em có tự tin khi học nói tiếng Anh không?
  7. Người bản xứ đọc tiếng Anh có khó nghe không?
  8. Em có rèn luyện nghe ở nhà như nghe băng, đài không?
  9. Khi học nghe em có cần giáo viên cung cấp từ mới và đặt câu hỏi gợi ý không?
  10. Em nghĩ rằng tiết học “speak and listen” có tác dụng tốt trong việc rèn luyện để học tốt môn tiếng Anh không?
*Một số kiến nghị:
        ...........................................................................................
        ...........................................................................................
        ...........................................................................................
   
 
Từ kết quả tổng hợp phiếu điều tra, tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
Đa số học sinh đều có quan điểm chung là việc học ghép 2 phần “Speak and listen” có khó khăn và học sinh không có điều kiện để nghe băng, đài ở nhà. Đa số đều khẳng định học tiết “Speak and listen” có tác dụng tốt trong việc rèn luyện tiếng Anh, tất cả đều thích giao tiếp trên lớp nhưng chưa tự tin vì gặp khó khăn khi phát âm, vốn từ. Học sinh đều có kiến nghị giáo viên nên cung cấp từ và các câu hỏi gợi ý trước khi nghe.
II. Phương pháp thực hiện:
    1) Thủ thuật:
Từ những thu thập thông tin trên, để dạy một tiết “Speak and listen” giáo viên cần tuân thủ theo các bước sau: Giới thiệu (Presentation), luyện tập (Practice) và sản sinh lời nói (Production). Trong khuôn khổ của sáng kiến kinh nghiệm này tôi xin đưa ra môt số thủ thuật để giúp học sinh vận dụng bài học vào quá trình nghe và giao tiếp như sau:
  • Discussion.
  • Free Role play.
  • Comparision.  
  • Expressing feelings and opinions.
  • Imagination
  • Brainstorm.
  • Mapped Dialogue
  • Survey.
  • Retelling.
  • Arrange the events in order.
  • Ask and answer.
       Ngoài ra giáo viên cũng có thể áp dụng những trò chơi vào bài học giúp củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em có thể vận dụng bài học tốt hơn nhờ học mà vui, vui mà học tạo cho các em tâm lý thoải mái khi học. Việc chọn trò chơi cần phải phù hợp với nội dung bài học. Trò chơi không chỉ được áp dụng nhiều ở phần warm- up mà nếu  áp dụng hợp lý vào phần “Speak” thì sẽ đem lại hiệu quả cho tiết học vì các em rất thích các hoạt động này. Sau đây là một số những trò chơi mà tôi đã áp dụng trong bài dạy:
      2) Trò chơi:
  • Chain game
  • Noughts and crosses.
  • Lucky number.
  •  Make up a sentence.
*VÍ DỤ MINH HOẠ:
Unit 1: A VISIT FROM A PEN PAL
                                                           SPEAK AND LISTEN
* Speak:
1. Sử dụng hoạt động tự giới thiệu mình và nghe chọn tranh: self-production.
Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu của bài tập nói, sau đó học sinh hoạt động theo cặp, đóng vai Nga và Maryam để trò chuyện lẫn nhau.

                                                                        
 
 
 
 
Example:
A: Hello. You must be Maryam
B: That’s right, I am
A: Pleased to meet you. Let me introduce myself. I’m Nga
B: Pleased to meet you, Nga.Are you one of Lan’s classmates?
A: Yes, I am. Are you enjoying your stay in Viet Nam?
B: Oh yes, very much. Vietnamese people are very friendly and Ha Noi is a verry interesting city.
A: Do you live in the city, too?
B: Yes.I live in Kuala Lumpur. Have you been there?
A: No. Is it very different from Hanoi?
B: The two cities are the same in some way
A: I see. Oh! Here’s Lan.Let’s go.                                   
2. Sử dụng hoạt động nói theo tranh và từ gơi ý :
                 
             Perth-Australia                         Liverpool-England                        Tokyo-Japan
            Với những từ gợi ý trong sách giáo khoa, giáo viên giới thiệu một số hình ảnh liên quan đến nội dung của bài đối thoại nhằm cung cấp cho các em một số hình ảnh về thủ đô, đất nước mà các em luyện tập.Từ đó học sinh luyện tập theo nhóm
            Sau khi HS luyện xong bài hội thoại phần speak a). giáo viên chia lớp thành 3 nhóm và phát handout để học sinh rèn luyện
* Handout A
You- Yoko from Tokyo-Japan
-like the Vietnamese people
-love old cities in Vietnam
You want to know about Yoko
-where he comes from
-reasons for staying in Viet nam
 
* Handout B:
You-Paul from Liverpool-England
-love the people, the food and beaches in Vietnam
You want to know about Paul
-where he comes from
-reasons for staying in Vietnam
 
*Handout C:
You-Jane from Perth-Australia
-love temples, churches in Vietnam
-love ao dai, Vietnamese food, especially nem
You want to know about Jane
 
à Cách tiến hành:
   HS1: Where does Paul come from?
   HS2: He comes from Liverpool-England
   HS1: Why is he enjoying his stay in Vietnam?
   HS2: He loves the Vietnamese people, food and beaches in Vietnam
3. Sử dụng hoạt động imagination:
 Giáo viên cũng có thể sử dụng những tranh ảnh liên quan đến địa phương và cho tình huống giả sử như bạn qua thư của em đến thăm Khánh Hoà thì em sẽ đưa bạn của em tham quan những nơi nào? Giáo viên cũng có thể gợi ý cho các em những từ có liên quan đến cảnh đẹp ở Khánh Hoà để giúp các em nói tốt hơn như: Tháp Bà, hòn Ngọc Việt, Hải học viện, Đảo khỉ, suối Hoa Lan...
                          
           Vinpearland                                  Monkey island                    Tri Nguyen Aquarium                                                    
         - Imagine your pen pal is coming to stay with you in Khánh Hoà for a week. Where should you take your pen pal to and what activities should you do?
4. Sử dụng hoạt động Interviews.
       - Giáo viên đưa ra một vài câu hỏi gợi ý và gợi ý câu trả lời.Yêu cầu học sinh phỏng vấn lẫn nhau.Giáo viên có thể cho học sinh từ hoặc tranh gợi ý về những nơi nổi tiếng ở địa phương nơi các em ở để các làm tốt hơn cuộc phỏng vấn với bạn mình.
              + Now use these questions to interview your friends:
                a/ Do you have any pen pals? if yes, how long have you been pen pals? (2/3 years)
                b/ Did he / she visit you? (Yes)
                c/ Where did you take him / her to?
                d/ What activities did you do during the visit?
                e/ Was she/ he impressed by the beauty of the town? How about the people? .....
       - Nếu học sinh ở trình độ khá hơn, có thể tự đặt các câu hỏi để phỏng vấn lẫn nhau mà giáo viên không cần đưa câu hỏi gợi ý.
       - Giáo viên kiểm tra một số cặp học sinh trước lớp.Sau đó giáo viên có thể yêu cầu các em kể lại điều mà các em vừa phỏng vấn bạn mình.
Example: Hoa and Mai have been pen pals for three years. Last year, Hoa came to Khánh Hoà to visit Mai. Mai took her to see many famous places in Khánh Hoà..
   * Listen:
  Giáo viên giới thiệu tình huống cuộc đối thoại giữa Tim và Carlo.Sau đó cho các em đoán trước tình huống theo tranh.
  Giáo viên cung cấp cho học sinh một số mẫu câu để học sinh có thể nhận biết khi nghe
- Picture 1: Is she walking on the grass or picking flowers?
- Picture 2: Does he want to catch the bus 103 or 130?
- Picture 3: Does he love American food or Mexican food?
   Giáo viên cho học sinh nghe toàn bộ bài hội thoại(2 lần)sau đó so sánh với kết quả các nhóm đã dự đoán.
UNIT 2: CLOTHING
 SPEAK AND LISTEN
1. Sử dụng hoạt động describing.
- Use your own words to describe the ao dai. (Giáo viên có thể dùng tranh hoặc chiếc áo dài  thật để học sinh có thể mô tả dễ hơn.)      
                                                                                                       
* The ao dai is the traditional dress of Vietnamese women. It consists of a long silk tunic that is slit on the side and worn over loose pants. Traditionally, both men and women wore it but nowadays, it is usually worn by women, especially on special occasions.
3. Sử dụng hoạt động report.
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4 hoặc 5 em hỏi và đáp vế trang phục trong cuộc sống hàng ngày.Giáo viên có thể cho các em trước một vài từ gợi ý để các em có thể làm hoạt động này hiệu quả hơn.
- Work in groups of four or five to report what you have known about the daily clothes.You can use the following questions:
                a. What do you often wear in summer?
                 b. What color do you like best?
                 c. What do you usually wear on special occasions?
                 d. What is your favorite type of clothing?
4. Sử dụng hoạt động  guessing.
- Giáo viên đưa ra một số tình huống gợi ý để học sinh có thể đoán nội dung bài nghe
* Situation: Here is a special announcement about Mary- a little girl.She is 3 years old and is reported missing. What was she wearing at that moment?
- Listen to the tape then choose the correct answer?
- Work in group of four then make a reported missing about any person
- The others try to guess the answer
UNIT 3: A TRIP TO THE COUNTRYSIDE.
 SPEAK AND LISTEN.
1. Sử dụng hoạt động retelling.
 - Giáo viên yêu cầu học sinh kể lại chuyến đi của Ba về quê. (dùng tranh và từ gợi ý)
                                       
                    The countryside                                                   Getting on the bus
Example:
- To the south of the city
- 30 kilometers from the city
- By bus
- 1 hour
- Plant rice and vegetables
- A river flowing across the village
àBa’s uncle house is to the south of the city. It’s about 30 kilometers from the city. They got there by bus. It took them one hour to get there. People in the countryside plant rice and vegetables for their living.There is a river flowing across the village.
2. Sử dụng hoạt động retell the story from listening.
- Giáo viên cung cấp cho học sinh một số từ vựng cơ bản để học sinh hiểu được bài
            
       Dragon bridge                                    Airport                                    Gas station
- Sau khi nghe, xác định đúng địa điểm.Giáo viên cho học sinh nhìn sơ đồ để tường thuật lại chuyến đi của Ba.
 The bus ran on Highway Number1. It crossed the Dragon Bridge and stopped at the gas station to get fuel.The road ended before a big store beside a pond.Instead of turning left towards a small airport, the bus went in the opposite direction.It went through a small bamboo forest.The bus dropped everyone off at the parking lot ten meters from a big old banyan tree.
UNIT 4: LEARNING A FOREIGN LANGUAGE
SPEAK AND LISTEN
1. Sử dụng hoạt động persuasion;
- Thiết lập tình huống: You’ve just graduated from a junior secondary school. You want to go to a high school. Which of the three schools do you want to go to: Xuan Loc high school, Xuan Hung high school or Hong Bang high school?”
  Example:     Xuan Loc high school
  • Rebuilt over 20 years ago
  • Beautiful and spacious
  • Has excellent reputation
  • Has enthusiastic, experienced teaching staff
- Teacher has students show their opinions
   Example: I think it should be better if you go to Xuan Loc high school. This school was rebuilt over 20 years ago.It looks beautiful and spacious…
2. Sử dụng hoạt động Find someone who
-Teacher asks students to go around the class and ask their friends Yes/ No questions using the activities in the table. If their friends answer "Yes", they have to write their friends' name in the" name "column.
*Example:
Find someone who... Name
Watch English TV programs  
Learn by heart all the new words Ly
Practice listening to English tape  
Speak English with friends  
Do the homework  
Write English as much as possible  
Learn to sing English songs  
Have diffculty in listening?  
 
P1: Do you often watch English TV programs?
P2: Yes.
(P1 has to write P2's name in the name column.)
- Teacher asks some pupils to report the results in front of the class.
* Example: Ly and Nam said that they often watched English TV programs.
3. Sử dụng hoạt động  guessing
* Listen:
Kết hợp với hoạt động “Find someone who” để giới phần nghe, thiết lập tình huống và giáo viên để học sinh đoán trước khi nghe
 
  Statements Guessing Keys Correction
A Nga’s studing english for her work   T  
B She learned english at school and university   T  
C She works for a national bank in Ha Noi   F International
D She needs to improve her writing   T  
E Her listening is excellent   F terrible
F She hopes she can talk to people from all over the world and unders tand her favorite english songs   T  
 
4. Sử dụng tranh để hỏi về một số phương tiện học tiếng Anh:
         - Giáo viên cung cấp cho học sinh một số tranh, học sinh chọn lựa cách học tiếng Anh tốt nhất mà mình đã sử dụng. Sau đó hoạt động theo cặp hoặc nhóm
Example:
A: How do you learn English?
B: I learn English by reading newspapers / watching TV / going to the English course…
                                                              
                            
 
 
 
 
 
            Reading English books                                             Reading newspapers
 
                                                   
                   Going to the English course                            Working in English groups
 
UNIT 5: THE MEDIA
SPEAK AND LISTEN
1. Sử dụng hoạt động Bingo.
- Giáo viên cho học sinh chơi Bingo với mục đích ôn lại cách sử dụng các chương trình trên Tivi quen thuộc
- Cách chơi: Giáo viên viết lên bảng một số từ nói về các chương trình trên tivi.Học sinh viết 5 từ hoặc cụm từ bất kỳ vào vở của mình.Giáo viên đọc cụm từ hoặc từ trên bảng theo các trật tự khác nhau.Học sinh nghe giáo viên đọc và đánh dấu vào các từ trùng với các từ của các em đã ghi.Khi em nào có đủ 5 từ giống như giáo viên đọc sẽ hô to”Bingo”.Trò chơi kết thúc và giáo viên trao thưởng cho học sinh đó.Trò chơi có thể thực hiện nhiều lần với nhiều cách chọn từ khác nhau.
  * Một số từ gợi ý:
  Sports, chrildren’s corner, English news, dramma, safe traffic news, literature and art, news, cartoon, folk music, documantory, health for everyone, gardening, wildlife world, weather forecast, the world around us…
2. Sử dụng hoạt động Information transmitting.
- Teacher divides the class into two teams then asks them to discuss about one’s hobbies. They will agree or disagree about it. Using tag questions
EX: A: You like watching sports, don’t you?
       B: Not really. Some sports are violent, and I don’t like them. I prefer cartoons. They are interesting.
       A: You don’t like Literature and art, do you?
       B: No, I don’t.I’m not interested in them
- Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh một số dạng câu trả lời về nguyên nhân
EX: Why? à Because it is boring / I am busy now …
- Giáo viên có thể cung cấp thêm cho học sinh một số môn thể thao phổ biến để học sinh thực hành hỏi đáp và trình bày quan điểm của mình
 
                                    
                                  Swimming                                                 Table tennis
    
 
                                    
                             Volleyball                                                             Soccer
3. Sử dụng hoạt động “ Questions and answers”
* Listen: Giáo viên cần sử dụng họat động “ Network” giới thiệu về bài nghe, dạy một số từ mới để giúp học sinh nghe tốt hơn, sau khi nghe giáo viên sử dụng hoạt động “Ask and answer”
* Questions:
  1. When did the 1st printed newspaper?
  2. Where did it appear ?
  3. Was the telegraph invented in early 19th century ?
  4. What did the to newforms of news media appear in early 20th century ?
  5. When did TV become popular ?
  6. Did the internet become a major force in jounnalism in mid and late 1990s ?
 
UNIT 6: THE ENVIRONMENT
SPEAK AND LISTEN
  1. Sử dụng hoạt động persude someone to do something:
* Speak a – P.49
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại một số cách để thuyết phục người khác mà các em đã học
- Học sinh sử dụng các mẫu câu đã được học trong sách giáo khoa kết hợp với một số tranh gợi ý về bảo vệ môi trường để hỏi đáp lẫn nhau
Example:
A: I think it would be better if we use banana’s leaves instead of paper or plastic bags to wrap food
B: Why? How come?
A: Because plastic bags are very hard to dissolve, they will cause pollution. And if we use less paper, we can save trees in the forest. That’s how we can save the environment
   * Speak b – P.49
- Học sinh thực hành theo cặp, đọc kỹ các câu hỏi trong bảng và sử dụng câu hỏi gợi ý phần a để tìm câu trả lời cho thích hợp
Example: Reduce water pollution
A: How can we reduce water pollution?
B: I think you should not throw trash onto water
A: Why?
B: Because polluted water can directly do harm to people’s health and kill fish
- Giáo viên có thể dùng hình ảnh minh hoạ
                          
                                      
                                                         Water pollution
 
2. Sử dụng hoạt động discussion
 * Speak c – P.50
- Học sinh thực hành theo nhóm, thảo luận tìm ra biện pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm
 Example: Save the environment
A: I think we should burn trash to reduce the amount of garbage we produce to protect the environment
B: No. We shouldn’t do that. Burning trash will pollute the air.I think the best way to reduce garbage is to reuse and recycle things
A: What about collecting used paper, bottles and cans everyday? It’s not difficult
B: That’s a good idea. Or we can collect the waste things than bring them to the garbage dump.
  *Hình ảnh minh họa:
                                              
                                                                      Garbage dump
3. Hoạt động “ Discussing”:
* Listen: Giáo viên sử dụng họat động “Brainstorm” or “Discuss” bằng cách sưu tầm những bức tranh liên quan gợi ý cho học sinh về  những nguyên nhân gây ô nhiễm  đại dương, để hướng học sinh về các nguyên nhân đó và dạy một số từ mới có liên quan, giúp học sinh  có cơ sở để phán dóan trước khi nghe.
 
UNIT 7: SAVING ENERGY
SPEAK AND LISTEN
1. Sử dụng hoạt động discussion.
Teacher asks students to work in groups of six or eight, discussing the topic" What do you do to save energy at home and at school?"
* Suggested answers:
  We should save energy at home and at school by
- Taking a shower instead of a bath.
- Making sure there are no cracks in the water pipes.
- Turning off the radio, TV when nobody is at home
- Turning off the lights before leaving room
- Turning off the faucets after using
2. Sử dụng hoạt động Lucky number:
Teacher shows nine pictures on the board (from A to E and the contents of the pictures are hidden). Teacher tells students that the three of them are lucky numbers.
If students choose a lucky number, they do not have to make a sentence but they can get 10 marks. Teacher divides the class into two teams. The team having more marks will win the game.
+ Choose the picture and make a sentence from it to answer the following question: "What should you do to save energy at home?"
 
A  

                                 B


C
D
 

E

E
                                   
 
                                       F
 
 


G
 

H
 

E
 
* Suggested answers:
Picture A: We should turn off the faucet after using.
Picture B: We should turn off the bathtub faucet and the sink faucet after leaving room
Picture D: We should turn off the TV and the light because nobody is at home
Picture F: We should turn down the gas stove.
Picture H: we should take a shower instead of a bath.
Picture E: We should turn off the electric fan before going out
* Listen:
3. Sử dụng hoạt động discussion :
- Sau khi nghe giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm để thảo luận các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng năng lượng mặt trời
1. What kinds of energy can be used today?
2. What are the benefits of solar energy?
3. How can people get solar energy?
- Gợi ý câu trả lời:
1. Coal, gas, oil, nuclear power and solar energy can be used today
2. Solar energy is cheap, clean, efective and it doesn’t cause pollution or waste natural resources.
3. Solar panels are installed on the roof of the houses
 
UNIT 8: CELEBRATIONS
SPEAK AND LISTEN
1. Sử dụng hoạt động retelling.
-  Look at the pictures and the cues and introduce the celebration- Tet in Viet nam
            
 
 
* Suggested answer:
       Tet is the most important celebration in Vietnam. It is in late January or early February. On this occasion, people clean and decorate their homes, they wear new clothes and enjoy special food such as sticky rice cake.
2. Sử dụng hoạt động tình huống và tranh gợi ý(situation and picture cue drill).
- Học sinh nhìn tranh trong sách giáo khoa luyện tập theo mẫu
- Học sinh tự tạo ra các tình huống khác nhau để khen bạn mình và nhận lời đáp
Example:
+ Pass the final exam with the best result
+ Win the cooking contest
+ Win the running race
+ Buy a new bike
+ Make progressive in English …
- Học sinh thực hành theo nhóm. Một em nêu tình huống, một em cho lời khenàđáp lại lời khen
Ex:
Nga: Mai! Lan has just passed the final exam with the best results.
Mai: Well done
Lan: Thanks
* Listen:
3. Sử dụng “ Guessing”:
 Đây là phần nghe mà  hình thức bài nghe dưới dạng một bài hát nên hơi khó cho học sinh. Vì thế giáo viên cần giải thích rõ một số từ vựng liên quan. Giáo viên cho học sinh thảo luận và sử dụng “Guessing” trước khi nghe.
                                                
UNIT 9: NATURAL DISASTERS
SPEAK AND LISTEN
  1. Imagination.
- Sau khi học sinh rèn luyện theo sách giáo khoa, giáo viên cho học sinh nhìn tranh và dự kiến những việc cần làm để sống chung với bão
1. What should we do with heavy fixtures, funiture and appliances if there is a typhoon?
2. Why do you have to block the rollers on your fridge and washing machine?
3. What should we do to avoid flying glasses?
4. What should we do during a typhoon?
                                                
                                                                         A typhoon
* Key :
   1. If there is a typhoon, you should place heavy books on the bottom shelf of your bookshelves.Block the rollers on your fridge and washing machine.
   2. To prevent them from moving
   3. To avoid flying glasses, check the mirrors in your bathroom and bedroom.Make sure they can’t move.Don’t put your bed near the window
   4. You should plan where you are going to stay during a typhoon 
2. Talking:
- Giáo viên cho học sinh hỏi đáp theo nhóm sau đó một học sinh phát biểu theo quan điểm thống nhất của nhóm mình
- Dự kiến:” According to the weather forecast, there will be a typhoon tomorrow. I think I should…. Because………..”
3. Question and answers:
Nghe để điền thông tin là đạng khó so với trình độ học sinh của trường, vì thế giáo viên cần phải đặc những câu hỏi gợi mở trước khi cho học sinh nghe.
   Ex: Where should we place heave books? ….
 
UNIT 10: LIFE ON OTHER PLANETS
SPEAK AND LISTEN
1. Checking students’s understanding:
- Giáo viên lần lượt đặt các câu hỏi để kiểm tra độ hiểu biết của học sinh về sao hoả và mặt trăng
- Cho học sinh nhìn các hình tượng trong sách giáo khoa và nhìn tranh minh hoạ sau đó trả lời các câu hỏi một cách ngắn gọn.Chú ý cách dùng “May” và “Might”
a. Are you sure that those black sparkling spots are traces of gemstones? (No)
b. Are you sure that there are a lot of precious stones on Mars? (No)
c. Is “Might” used to say something that you are not sure of? (Yes)
d. Does “bare infinitive” come right after “Might”? (Yes)
e. When is “May” used? When is “Might” used?
-“May” is used when something is more likely to happen
-“Might” is used when something is less likely to happen
 
                             .
                         On the moon                                                       On the Mars
2. Talking about the moon:
- Sau khi học sinh nghe và chọn câu đúng sai theo sách giáo khoa. Giáo viên có thể nêu ra câu hỏi để cả lớp thảo luận:
    Is there life on the moon? Why or Why not?
- Dự kiến: There is no life on the moon because some experts have found out that there is no water or air on the moon.
II. KẾT QUẢ VẬN DỤNG CÁC BIỆN PHÁP
         Trong năm học 2010- 2011 tôi đã áp dụng các biện pháp trên và đạt được kết quả cuối năm học như sau:
Lớp số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu Ghi chú
9/1 28 17,9 %      32,1  % 50 % 0 %  
9/2 28 21,4 %      35,7%       42,9 % 0 %  
 
   Tôi đã vận dụng những thủ thuật và cải tiến phương pháp giảng dạy trong năm học 2009-2010. Kết quả cho thấy chất lượng học tập của học sinh tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá giỏi nhiều hơn, tỉ lệ học sinh trung bình tăng cao. Đa số học sinh có sự  ham thích hơn trong việc  học tiết “Speak and listen”  vì học sinh có điều kiện được nghe băng do người bản xứ đọc, được xem nhiều hình ảnh minh họa và có cơ hội giao tiếp tiếng Anh với bạn bè trong lớp. Tôi sẽ tiếp tục vận dụng  phương thức trên để tiếp tục  nâng cao chất lượng trong việc giảng dạy môn Tiếng Anh.
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
I. KẾT LUẬN:
Công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đề ra những yêu cầu đổi mới đối với giáo dục. Chính vì thế để không ngừng nâng cao chất lượng học tập của học sinh đòi hỏi người thầy phải chuẩn bị tốt bài dạy, tìm tòi và sáng tạo trong khi soạn giáo án, tránh việc truyền thụ kiến thức một chiều, nặng lý thuyết, ít khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh. Vai trò chủ yếu của thầy là điều khiển, hướng dẫn học sinh vào những hoạt động học tập tích cực và chủ động trên lớp.Điều này càng thể hiện rõ hơn trong việc dạy và học tiếng Anh bởi lẽ quan điểm cơ bản nhất về phương pháp mới là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của người học và tạo điều kiện tối ưu cho người học rèn luyện phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp. Cụ thể là ở tiết học “Speak and listen” của Tiếng Anh 9 sau bài học, học sinh có thể giao tiếp với bạn bè, có thể liên hệ đến thực tế, trình bày những quan điểm của mình bằng Tiếng Anh theo chủ đề của mỗi đơn vị bài học.Học sinh có thể nghe hiểu tiếng Anh tốt hơn khi giáo viên dùng hình ảnh minh hoạ và các thủ thuật gợi ý.
II. KIẾN NGHỊ:
Vì tiết “Speak and listen” là tiết dạy khó, phụ thuộc hoàn toàn vào việc sáng tạo của giáo viên khi soạn giáo án.Vì thế trong quá trình soạn bài giáo viên cần đầu tư thời gian nhiều hơn cho hoạt động này và thiết kế các hoạt động nghe nói sao cho phù hợp với chủ đề của bài học, phù hợp với trình độ cụ thể của học sinh.
Trong quá trình dạy bài mới giáo viên cần suy nghĩ cách chuyển mạch như thế nào để kết hợp hai phần hoà hợp không riêng lẽ, không nên quá chú trọng đến việc dạy từ mới. Chỉ nên giới thiệu cho học sinh những từ mới thật cần thiết, tạo điều kiện cho học sinh tự suy đoán nghĩa của từ mới theo ngữ cảnh. Phân bố thời gian hợp lý cho từng phần của bài học, tránh việc ôm đồm dạy từ vựng hay ngữ pháp, cần phát huy hoạt động cặp nhóm, động viên, khuyến khích các em mạnh dạn phát biểu, mạnh dạn trong giao tiếp tránh rụt rè, e ngại. Giúp học sinh vận dụng từ và mẫu câu đã được học vào thực tiễn giao tiếp hay tái tạo lại nội dung bài học một cách tự nhiên theo suy nghĩ riêng của mình.
    Xác nhận của BGH                                           Xuân Thành ngày 20 tháng 10 năm 2011
                                                                                                            Người thực hiện
                                                                                   
                                                                                                                       
 
 
 
                                                                                                            Nguyễn Hữu Công
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: quan điểm

Những tin cũ hơn

 
Tìm kiếm:

Hỗ trợ online


Mai Hữu San

Lê Thanh Tùng

Đăng kí thành viên

Thăm dò ý kiến

Học sinh trường TH, THCS Nguyễn Hữu Cảnh tự học, hệ thống lại kiến thức như thế nào để ôn thi có hiệu quả?

Ghi thành dàn bài theo phương pháp sơ đồ tư duy

Nhẩm trong óc ít nhất 3 lần

Tự hình dung và ghi ra giấy

Tất cả các ý trên

Hình ảnh hoạt động

Liên kết

Vnedu.vn
Phòng GD&ĐT Xuân Lộc
Giao duc TH Dong Nai
Bộ giáo dục và đào tạo
Giao duc
Sở GD-ĐT Đồng Nai
av
toán

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN HỮU CẢNH                                         
Địa chỉ: Xã Xuân Thành - Huyện Xuân Lộc - Tỉnh Đồng Nai                            
Điện thoại: 0618.680.865 /Email: thcsnguyenhuucanh@xuanloc.net 
Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh giữ bản quyền nội dung trên website này
Chỉ đạo nội dung:
Mai Hữu San. Design by:  BBA