Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38756

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 807313

Trang nhất » Tin Tức » Văn bản chỉ đạo

Chào mừng các bạn đến với Website trường Tiểu học và THCS Nguyễn Hữu Cảnh

KẾ HOẠCH Tổ chức phong trào thi đua Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 2011 – 2012 và giai đoạn 2011 - 2013

Thứ năm - 29/12/2011 14:16
         PHÒNG GD & ĐT XUÂN LỘC         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỮU CẢNH                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
           
       Số: 65 /KH -NHC                                    Xuân Thành, ngày 06 tháng 10  năm 2011

                                                                KẾ HOẠCH
                                                Tổ chức phong trào thi đua
                        Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
                        Năm học 2011 – 2012  và giai đoạn 2011 - 2013
           
 
 
Thực hiện chỉ thị 40/CT-BGD-ĐT của Bộ trưởng Bộ GD –ĐT về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013;
Căn cứ hướng dẫn số 1741/BGDĐT-GDTrH ngày 05/03/2009 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”;

Căn cứ công văn số 7055/BGDĐT-CTHSSV V/v: hướng dẫn việc triển khai thực hiện PTTĐ “Xây dựng THTT, HSTC” năm học 2011-2012;

Đồng thời, thực hiện kế hoạch công tác giáo dục năm học 2011-2012; Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh xây dựng kế hoạch triển khai phong trào năm học 2011-2012 và giai đoạn 2011-2013 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
            Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của trường, của địa phương;
            Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội thiết thực, hiệu quả;
            Tập trung mọi nguồn lực, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phòng GD-ĐT để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tạo điều kiện cho học sinh đến trường an toàn, thân thiện, vui vẻ;
            Học sinh tham gia các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường với thái độ tự giác, chủ động, sáng tạo;
            Phát huy tinh thần mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế; Đa dạng các hoạt động nhằm giáo dục học sinh về lối sống và giáo dục truyền thống cách mạng;
Tạo nên một môi trường giáo dục (cả về vật chất lẫn tinh thần) an toàn, bình đẳng, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, góp phần đảm bảo quyền được đi học và học hết cấp của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nỗ lực của nhà trường vì người học, với các mối quan tâm thể hiện thái độ thân thiện và tinh thần dân chủ;
Trong môi trường trường học thân thiện, trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mi khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sch vở, vừa thơng qua sự thm nhập, trải nghiệm của chính bản thn trong cc hoạt động ngoại khóa, trong các trị chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của người thầy, gắn chặt giữa học và hành, biết thư gin khoa học, rn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khm ph, sng tạo.
II. Kế hoạch cụ thể:           
1. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2011-2012 và giai đoạn 2011-2013 cụ thể như sau:
      1. Ông Mai Hữu San- Bí thư chi Bộ, Hiệu trưởng                              - Trưởng ban;
        2. Ông Nguyễn Quốc Tần - Phó hiệu trưởng                                                                - Phó Trưởng ban TT;
      3. Ông Nguyễn Hữu Công, CT công đoàn                                           - Phó Trưởng ban;
      4. Ông Lê Thanh Tùng- BTCĐ                                                             - Ủy viên
      5. Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm – TPT Đội                                            - Ủy viên;
        6. Ông Nguyễn Ngọc Văn- TT Hóa - sinh                                           - Ủy viên ;
        7. Ông Huỳnh Văn – TT tổ Toán-tin                                                                               - Ủy viên ;
      8. Ông Trần Anh Dũng -  Bảo vệ                                                                                       - Ủy viên;
      9. Bà Nguyễn Thị Hà- Kê Toán                                                            - Ủy viên;
     10. B V Thị Oanh – TT Văn – GDCD                                       - Ủy viên;
     11. Bà Lê Thị Hương- TT văn phịng                                                                           - Ủy viên;
      12. Mời Ông Trịnh Quốc Hon- BT x Đoàn Xuân Thành                  - Ủy viên;
      13. Mời Ông Lê Đình Khởi- PCT hội khuyến học Xuân Thành      - Ủy viên;
      14. Ông Lê Văn Hải – TB Đại diện CMHS                                         - Ủy viên;
      15. Ông Trần Trung Kiên – P.TB ĐD CMHS                          - Ủy viên;
2. Nội dung:
Phong trào xác định 5 nội dung xây dựng gồm: Trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh; Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Phát động phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp, an toàn”; Chương trình “Học từ thin nhin”, với thông điệp “Nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bo lớn vì dn giu, nước mạnh, x hội dn chủ, công bằng, văn minh”.
Ban giám hiệu nhà trường xác định một trường học thân thiện, học sinh tích cực không phải là khẩu hiệu đơn thuần, mà là lương tâm, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục trong thời đại ngày nay. Trường học có thân thiện hay không thì vai trị của người giáo viên quyết định một phần. Giáo viên phải thực sự khách quan, có trách nhiệm với học sinh, không tạo áp lực cho các em trong học tập. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải tạo được phong trào học tập và các phong trào khác trong lớp. Kinh nghiệm của nhà trường là chia nhóm học tập, để các em giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Nhiệm vụ trọng tâm của trường là chú trọng và tăng cường hơn nữa công tác chuyên môn, coi trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học để đào tạo và bồi dưỡng học sinh nhằm đạt được 2 mục tiêu: Nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt loại khá, giỏi cao hơn; Phấn đấu bồi dưỡng nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp; Tận dụng mọi thiết bị sẵn có để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy v học; Xây dựng cảnh quan môi trường, vệ sinh trường lớp, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp – an toàn; Xây dựng động cơ, ý thức học tập của học sinh, tạo môi trường để học sinh phát huy tính sáng tạo, mối quan hệ thầy cô, bạn bè...
Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá công tác thi cử; chú ý giáo dục toàn diện cho học sinh. Cụ thể từng nội dung:
2.1  Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
Tổ chức trang trí các pano, khẩu hiệu tuyên truyền trong nhà trường mang tính nhân văn và thân thiện: “Kính thầy, mến bạn”; “Vườn đẹp, trường xinh”; “Hãy bỏ rác vào thùng, xin cám ơn”…
Bố trí vị trí thích hợp cho bảo vệ nhà trường để có thể quan sát từ mọi phía, theo dõi các trường hợp bất thường trong và ngoài nhà trường; Hành lang trước cổng trường đủ điều kiện an toàn để phụ huynh đưa đón học sinh;
Mỗi lớp có trách nhiệm bảo quản cơ sở vật chất, lớp trưởng giữ chìa khóa, mở cửa phòng học, tổ trực đóng khóa sau khi trực nhật cuối buổi học, tổ trực theo dõi ghi nhận những biểu hiện vi phạm: phá hỏng, viết bừa bãi lên bàn, ghế, bức tường trong và ngoài lớp học, quét dọn rác trước và sau dy phịng học; Nhà trường trang bị thùng rác đặt trong khuôn viên, tổ chức cho học sinh thu gom rác thải về đúng nơi quy định;
Mỗi lớp có trách nhiệm bảo quản các bảng hiệu, trang trí phòng học sạch đẹp, lớp học có khăn bàn, bình hoa. Các khung cửa sổ mỗi lớp học có chậu hoa, học sinh được phân công chăm sóc cho tươi tốt; Mỗi lớp đăng ký trồng và chăm sóc ít nhất 03 cây xanh trong khuôn viên trường. Chi Đoàn tổ chức đăng ký thực hiện cơng trình thanh niên “Cải tạo vườn sinh vật”;
Mỗi cá nhân học sinh phải có tác phong nhanh hẹn, trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Học sinh không nhuộm tóc, cần mang dép có quai hậu, dây nịt không cầu kì, bản không quá lớn. Nam tóc ngắn, đầu tóc gọn; Nữ không mặc quần đáy ngắn;
Mỗi học sinh có ý thức tham gia bảo vệ cảnh quan trường học, không xả rác bừa bãi, ăn quà ở căn-tin, không được mang quà lên lớp; Giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, đi vệ sinh xong cần dội nước, giữ vệ sinh chung. Mỗi lớp cần tham gia lao động vệ sinh sân trường theo lịch chung của nhà trường;
Nhà trường tổ chức hợp đồng nhân viên phục vụ, làm nhiệm vụ tổng vệ sinh các khu nhà vệ sinh vào đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ của từng ca học, đảm bảo luôn sạch sẽ.
 
2.2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp em tự tin trong học tập:
Giáo viên lên lớp thực hiện tốt việc soạn giảng đúng, đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình; sử dụng hợp lý sch gio khoa v cĩ thi độ thân thiện với học sinh; thực hiện các bước lên lớp với phong cách phù hợp, không gây áp lực với học sinh. Bước kiểm tra bài cũ, sử dụng những câu hỏi gợi mở, khuyến khích học sinh trả lời, tránh hỏi dồn dập, hỏi một lần ghi điểm.
Đối với những trường hợp học sinh tiếp thu chậm. Giáo viên nhẹ nhàng động viên, ghi nhận và cho học sinh đó cơ hội khắc phục. Bước giảng bài mới chọn những phương pháp có thể khuyến khích, thu hút được các đối tượng học sinh tham gia phát biểu, chuẩn bị tốt các phương tiện hỗ trợ. Giúp học sinh tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập.
Hạn chế tối đa việc chỉ trích học sinh trước tập thể, nên tìm hiểu nguyên nhân, nhắc nhở, động viên, dành cơ hội cho học sinh trình bày ý kiến với thầy cô giáo, bằng những cách nêu tình huống có vấn đề, giúp học sinh phân tích tìm ra hướng giải quyết đúng và mạnh dạn phát biểu trước tập thể.
            Tổ chức học sinh thực hiện hệ thống hóa các nội dung bài học bằng bản đồ tư duy, giáo viên bộ môn tuyển chọn và cho học sinh treo ở lớp những bản đồ tiêu biểu.
  2. 3.  Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
            Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên dành thời gian trò chuyện, rèn cho học sinh những kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống giao tiếp trong cuộc sống. Soạn thảo nội dung cụ thể cho một tiết sinh hoạt.
Trong hội ý chủ nhiệm hàng tuần giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến xây dựng nội dung tiết sinh hoạt có hiệu quả nhằm đem đến cho học sinh những bài học bổ ích, hơn là lời khiển trách nặng nề, Ví dụ:
 
TUẦN NỘI DUNG GHI CHÚ
1 - Kiểm điểm tình hình lớp.
- Kể cho học sinh nghe những tấm gương hiếu thảo (Giáo dục tình yêu thương cha mẹ ý thức trách nhiệm của người con với bậc sinh thành dưỡng dục).
 
2 - Kiểm điểm tình hình lớp.
- Kể cho học sinh những tấm gương giúp đỡ bạn bè (Giáo dục tình cảm bạn bè, nêu hậu quả của sự phản bội..)
 
3 - Kiểm điểm tình hình lớp.
- Rèn luyện cho học sinh những phép lịch sự trong khi “ăn” và “nói” (Giáo dục sự khéo léo trong giao tiếp, cách lễ phép với người lớn tuổi với thầy cô giáo với bạn bè)
 
            …………………………
Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tích cực hoạt động, giáo dục ý thức biết đặt quyền lợi cá nhân vào quyền lợi tập thể, lấy quyền lợi tập thể làm niềm vui cho mỗi cá nhân. Giáo viên cần chỉ ra những trường hợp thường xảy ra như việc đùn đẩy trách nhiệm của học sinh khi lớp vệ sinh chưa tốt, lớp hát đầu giờ chưa đạt yêu cầu, hay việc bê trễ một phong trào. Giáo viên chủ nhiệm phải chỉ rõ trách nhiệm chung của mỗi người cần phải có ý thức tham gia.
 Định hướng học sinh tổ chức việc học tập vui chơi cho hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Hướng học sinh xây dựng góc học tập ở nhà, xây dựng thời gian biểu tự học, hướng học sinh cách ghi bài, kết hợp với lời giảng của giáo viên, mỗi học sinh phải có tập nháp ghi chép.
Bên cạnh rèn luyện các môn học theo quy định, nhà trường tổ chức việc tuyên truyền pháp luật, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, trong tiết học hoạt động ngoài giờ, trong các tiết học giáo dục công…cung cấp cho học sinh pháp luật thực hiện an toàn giao thông, luật phòng chống ma túy, mại dâm và các luật bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền trẻ em……
Kết hợp với phụ huynh việc bảo vệ tính mạng học sinh trong mùa mưa bão, khi qua sông suối đến trường, nghiêm cấm các trường hợp học sinh tự ý tắm ao hồ, sông suối đưa đến việc đuối nước. Tập dượt cho học sinh về phịng chống tai nạn về điện, đuối nước, cháy nổ, cháy rừng (biết sử dụng công cụ chữa cháy), thiên tai (lũ lụt, bo lốc, sấm st, lở đất, động đất, triều cường, sóng thần...) và sẵn sàng tham gia cứu hộ theo khả năng của mình.
Giáo dục học sinh không được có hành vi bạo lực, gây mất đoàn kết, chia bè phái gây mâu thuẩn đánh nhau trong và ngoài trường. Trang bị hộp thư “Điều em muốn nói” nhằm giúp học sinh chia sẽ những tâm tư, nguyện vọng...Qua đó, có định hướng giáo dục, rèn kỹ năng cho học sinh biết ứng xử trước những tình huống khĩ khăn, căng thẳng, hay những xung đột trong cuộc sống gia đình, gip cc em tự vượt qua khó khăn trước mắt...
Tổ chức cho học sinh ký cam kết về giữ gìn lối sống văn hóa, bài trừ các hành vi bạo lực và tệ nạn x hội theo quy định của nhà trường. Tổ chức chương trình homstay – thn thiện v yu thương, hỗ trợ tiếp bước đến trường. 
2. 4.  Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh:
Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, phong trào thể dục thể thao, các trò chơi dân gian trong các ngày lễ lớn, cũng như các hoạt động thường xuyên: Múa hát sân trường; cụ thể:
Ngày lễ Nội dung Hình thức tổ chức
15/8 (âm lịch) Tết trung thu - Văn nghệ, tổ chức các trị chơi dân gian;
- Tổ chức HS xem múa lân; Hội thi lồng đèn cho các khối lớp;
20/10, 8/3 Kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam – Ngày quốc tế phụ nữ … - Hội thi các trò chơi dân gian;
- Thi vẽ tranh, may vá, nấu ăn, thi thuyết trình, viết bài cảm nghĩ về mẹ và cô…
20/11 Ngày nhà giáo Việt Nam - Tổ chức văn nghệ tạp kỹ, các hội thi vở sạch chữ đẹp, hoa điểm 10, báo tường, báo ảnh…
22/12 Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam - Tổ chức học ngoại khóa – Tìm hiểu vế hình ảnh người lính qua các thời kỳ, kết hợp các trò chơi: nấu ăn chạy, Hành quân thần tốc …Thi đấu cầu lông, bóng bàn, cờ vua…
- Phối hợp hội Cựu chiến binh x nĩi chuyện truyền thống về ngày thành lập QĐ NDVN;
- Thi lm bo ảnh về hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ...
9/1;
 
3/2;
 
 
 
26/3
Ngày sinh viên học sinh;
 
Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam;
 
 
Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM
- Tổ chức tham quan các di tích lịch sử,  bảo tàng..cắm trại dã ngoại, trị chơi dân gian, trị chơi lớn…
- Tổ chức văn nghệ tạp kỹ trao học bổng cho học sinh;
- Thi thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường, phịng chống HIV-AIDS, luật ATGT...
30/4, 1/5 Ngày thống nhất đất nước – Quốc tế lao động  - Tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử, đố vui dưới cờ, “Đối mặt”…
 
2. 5. Học sinh tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích cách mạng ở địa phương:
Tổ chức đăng ký chăm sóc 02 gia đình chính sch tại địa phương: Đội viên các lớp định kỳ đến nàh thăm, tặng quà, cũng như chăm sóc hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, vườn tược...Qua đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh...
Thực hiện nội dung giáo dục địa phương về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho học sinh qua chươngtrình gio dục địa phương theo phân phối chương trình từng mơn học;
Phát động cho giáo viên, học sinh sưu tầm, biên soạn tài liệu, sáng tác kịch, thơ ca, truyền thuyết về các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tại địa phương và truyền thống nhà trường. Vận động giáo viên, học sinh viết bài, chụp ảnh, quay phim, vẽ tranh, sáng tác bài hát đăng trên báo, đưa lên chương trình pht thanh, truyền hình (của trung ương hoặc địa phương) giới thiệu truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương hoặc của nơi khác.
Trong đó, bên cạnh các nhân vật lịch sử quen thuộc, sẽ lựa chọn thêm những nhà khoa học, những doanh nhân, anh hùng... là người thật việc thật ở địa phương để các em học sinh gặp gỡ, trao đổi, giao lưu... nhằm bồi dưỡng, định hướng tương lai, vun đắp ước mơ vươn tới;
Kết hợp với Hội cựu chiến binh nói chuyện dưới cờ về hào khí Đồng Nai, lịch sử 310 năm hình thành và phát triển; lịch sử ngày 30/4;
Giờ ra chơi hàng ngày hướng dẫn học sinh thư giãn bằng những trò chơi cờ vua, cờ tướng, đá cầu, ô quan…
Qua các ngày lễ trong năm, tổ chức cho học sinh tham quan học tập tại di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, cơ sở kinh tế, làng nghề...của Địa phương;
 
III. Biện pháp tổ chức thực hiện – kiểm tra:
1. Lập Ban Chỉ đạo, kế hoạch thực hiện, tổ chức phát động phong trào thi đua với các thành viên trong trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh và lồng ghép với các cuộc vận động: "Hai không" "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, đoàn thể. Đưa vào chỉ tiêu thi đua của các lớp, của GV và các bộ phận, đoàn thể.
            2. Cụ thể hóa kế hoạch từng tuần, tháng. Chỉ đạo dạy lồng ghép việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào chương GDCD các lớp và các tiết sinh hoạt lớp.
            3. Tổ chức giao ban, rt kinh nghiệm kịp thời. Tổ chức cc hình thức thi tuyn truyền, thi tìm hiểu, lồng ghp vo cc chương trình RUNG CHUƠNG VNG, ĐỐ VUI, ĐẤU TRƯỜNG ...các buổi chào cờ hàng tuần, hội họp hàng tháng cho GV, HS.
            4. Chú trọng khâu động viên, khen thưởng để khích lệ giáo viên và Học sinh thực hiện. Xây dựng hịm thư xanh, kêu gọi các em đóng góp ý kiến để nhà trường ngày càng hoàn thiện hơn.
            5. Liên hệ với chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể quần chúng, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, văn nghệ sỹ, cơ quan thông tin đại chúng để tổ chức thực hiện phong trào thi đua; Triển khai thực hiện Chỉ thị 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 của Bộ GDĐT về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình v x hội trong cơng tc gio dục trẻ em, học sinh nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, hợp tác, cùng giáo dục các em hiệu quả hơn.
           
 
6. Tài liệu:
- Mua thêm các loại sách báo về tuyên truyền đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho HS, như: Lịng quyết tm, Tình thầy trị, Vịng tay của mẹ.... xy dựng tủ sch đạo đức, tủ sách Bác Hồ.
- Tăng cường biên soạn tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ sống, áp dụng pháp luật theo hướng cụ thể, thiết thực.
7. Thiết bị:
- Xây dựng danh mục thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy môn học giáo dục công dân.
- Tiếp tục phát huy phong trào tự làm thiết bị phục vụ giảng dạy các kiến thức pháp luật.
8. Công tác chuẩn bị, tài chánh:
            - Trích từ nguồn quĩ hoạt động, dự chi: 
         + Xây dựng tủ sách  đạo đức ( mua thêm): 2 000 000 đ.
         + Panô-áp phích( sửa chữa, làm mới): 3 000 000 đ.
         + Băng rôn trang trí, tuyên truyền, in ấn: 500 000 đ.
         + Mua thêm cây xanh, cây cảnh: 4.000.000 đ.( Ngoài ra các lớp tự trang trí cây xanh, khẩu hiệu tuyên truyền)
                                   Tổng cộng                 : 9. 500.000 đ.
Hàng tuần các tổ, ban ngành dựa trên nội dung xây dựng kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ của ban ngành trong trường học.
Ban thi đua tổng hợp lên kế hoạch chung để phối hợp thực hiện.
     Hàng tháng có sơ kết, cuối các chặng thi đua có khen thưởng động viên.
     Ban chấp hành công đoàn chỉ đạo thanh tra giám sát các hoạt động của phong trào.
IV. Lộ trình xy dựng:
Năm học 2011-2012:  Duy trì đạt chuẩn “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Từ năm  2011 – 2013: phấn đấu đạt chuẩn “trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mức chất lượng cao.
     Trên đây là kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2011-2012 và giai đoạn 2011-2013 của rường THCS Nguyễn Hữu Cảnh. Đề nghị các tổ chuyên môn, các ban ngành, các thành viên ban chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, trong quá trình thực hiện cần sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
 
                                                                                                            HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
  • Phòng GD&ĐT Xuân Lộc; (b/c)
  • UBND xã Xuân Thành; (b/c)
  • GV-NV, Các thành viên ban chỉ đạo; (t/hiện)
  • Lưu VT.
                                                                                                       
                                                                                                             Mai Hữu San
 
 
 
 
 
KẾ HOẠCH
Xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực”
THÁNG  9/2011
 I. Công tác chỉ đạo:
-  Xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra. Xây dựng KH tuyên truyền, phổ biến tháng.
-  Ra quyết định thành lập ban chỉ đạo xây dựng “trường học thân thiện, HSTC”.
- Mua và trồng thêm các loại cây xanh, cây cảnh, trang trí các lớp học.
- Trang trí và thông báo 5 nội dung  xây dựng “trường học thân thiệt, HS tích cực”
- Kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến nội qui của các GVCN, TPT tới HS.
- Tuyên truyền, viết cam kết về phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ Matúy, thực hiện an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy...Đặc biệt là phòng chống bệnh tật.
II. Giải pháp thực hiện:
-  Ký cam kết cùng công an xã trong việc giáo dục  thực hiện phòng chống Matúy, tệ nạn xã hội trong nhà trường.( TPT )
-  Giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể cho các cá nhân. (Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chung. TPT xây dựng kế hoạch triển khai cho HS, Đội viên)
-  Ra quyết định.
-  Tổ chức tuyên truyền dưới cờ (giao đ/c cho TPT). Chỉ đạo dạy lồng ghép (Đ/c Tần).
- Kiểm tra việc dạy của giáo viên chủ nhiệm (HS ghi trang đầu của vở ghi giáo dục công dân, chỉ đạo cho GVBM GDCD kiểm).
- Tổ chức cho học sinh viết cam kết: Thực hiện an toàn giao thông, thực hiện nội qui, bài trừ Matúy, tệ nạn xã hội...( TPT in mẫu và giao cho GVCN lớp thực hiện).
- Kiểm tra việc thực hiện của HS: TPT, đội sao đỏ. GVCN Kiểm tra, đôn đốc HS thực hiện. Các lớp trang trí lớp học Xanh-Sạch-Đẹp – thân thiện.
- Đưa việc xây dựng lớp học thân thiện, HS tích cực vào tính điểm thi đua. Khen thưởng lớp thực hiện tốt và phạt lao động các lớp chưa tiến bộ.
- Tổ chức rút kinh nghiệm đều đặn hàng tuần, kêu gọi tính tiên phong gương mẫu.
- Tổ chức cho HS thi phương pháp học tập tốt, lồng ghép về an toàn GT, vệ sinh thực phẩm...
 
 
KẾ HOẠCH
Xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực”
THÁNG  10/2011
 
I. Đánh giá công tác tháng 9/2011:
-  Xây dựng kế hoạch và triển khai đầy đủ.
-  Họp rút kinh nghiệm việc thực hiện hàng tuần nghiêm túc.
- 100% các lớp hoàn thành việc dạy nội qui, học tập tiểu sử Nguyễn Hữu Cảnh và viết cam kết.
-  Tổ chức thực hiện tốt, trường lớp nề nếp.
* Tồn tại: Còn một số lớp chưa kịp thời trang trí, trồng cây xanh trong phòng học.
II.  Công tác tháng 10:
1. Nội dung trọng tâm:
-  Xây dựng tủ sách ĐẠO ĐỨC, mua sắm thêm sách và thiết bị phục vụ nhu cầu dạy kỹ năng sống của GV.
- Tu sửa bảng, áp phích tuyên truyền thực hiện Xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực”, nội qui...
-  Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội qui nề nếp của GV, HS về thực hiện chủ điểm tháng 10 “ Chăm ngoan, học giỏi”.
-  Kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến nội qui của các GVCN, TPT tới HS.
-  Kiểm tra phần lưu giữ bài cam kết của TPT. Tiếp tục tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh Tay, chân miệng, cúm A H1N1...
-  Chuẩn bị kế hoạch phối kết hợp với các tổ chức, Đoàn thể tuyên truyền về luật giao thông cho GV-CNV, HS.
- Chỉ đạo dạy lồng ghép trong GDCD và các môn học khác.
2. Giải pháp thực hiện:
- Chỉ đạo dạy lồng ghép trong họp GV.
-  Tăng cường hoạt động của đội sao đỏ. TPT thường xuyên kiểm tra.
-  GVCN Kiểm tra, đôn đốc HS thực hiện.
-  Đưa về thực hiện pháp luật, thực hiện nội qui nề nếp vào tính điểm thi đua. Khen thưởng lớp thực hiện tốt và phát lao động các lớp chưa tiến bộ.
KẾ HOẠCH
Xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực”
THÁNG  11/2011
    I. Đánh giá công tác tháng 10/2011:
   -  Đội sao đỏ hoạt động khá tốt, HS có nề nếp và ý thức thực hiện đạo đức tốt.
   -  Họp rút kinh nghiệm việc thực hiện hàng tuần nghiêm túc.
   - Tự kiểm tra công tác tuyên truyền, giáo dục HS phòng chống Matúy, tệ nạn XH: đánh giá tốt.
- Các lớp trang trí Xanh- sạch -Đẹp tốt.
- Tủ sách đạo đức kỹ năng sống khá đầy đủ sách và hoạt động hiệu quả.
* Khuyết: Phía cổng trường vẫn còn rác do các hàng rong trước cổng, học sinh bỏ rác chưa đúng quy định.
II. Công tác tháng 11:
1.Nội dung:
- Tuyên truyền luật bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Nhắc nhở GV-HS thực hiện tốt luật giáo dục (nhấn mạnh những điểm GV, HS không được làm). Tổ chức hội giảng, xây dựng các chuyên đề về phương pháp GD hiệu quả.
- Chấm thi đua chặng 1 về trang trí, giữ gìn lớp học Xanh- Sạch -Đẹp, báo tường...theo mẫu biên bản tự đánh giá lớp học thân thiện...
- Tuyên truyền về quyền trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho HS.
- Tăng Cường bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu; gửi PLL về CMHS hàng tuần.
- Các tổ CM xây dựng các tiết dạy mẫu, chuẩn bị đề tài, thi hội giảng huyện.
2. Giải pháp thực hiện:
-  Triển khai cụ thể cho GV, ban chỉ huy liên Đội.
-  Tổ chức thi làm báo tường chào mừng 20/11 yêu cầu có lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, quyền trẻ em, giáo dục giới tính...
-  Thi thuyết trình về chủ đề “Tôn sư trọng đạo” yêu cầu HS đề cao tư tưởng học làm người tốt.
-  Duy trì tốt công tác chấm thi đua và họp rút kinh nghiệm hàng tuần.
- Tiếp tục Tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường. Lên lịch vào điểm, báo cáo điểm về PH. 
KẾ HOẠCH
Xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực”
THÁNG  12/2011
    I. Đánh giá công tác tháng 11/2011:
   -  Các lớp thực hiện tốt cuộc thi làm báo tường; có lồng ghép giáo dục kỹ năng sống.
   -  GV-NV-HS thực hiện tốt pháp luật;  giữ gìn trường lớp xanh-sạch- đẹp, an toàn.
   -  Thực hiện tốt kế hoạch tháng 11 đã đề ra.
   * Khuyết: Còn một số lớp chưa thực hiện tốt nề nếp vệ sinh (cuối buổi học)
   II. Kế hoạch tháng 12:
1. Chỉ đạo:
- Chi Đoàn tổ chức cải tạo vườn sinh vật, chăm sóc bể cá, cây cảnh..
- Đẩy mạnh việc thực hiện luật bảo vệ môi trường, giữ gìn trường lớp, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tham gia làm vệ sinh môi trường cùng địa phương.
- Tham gia mittinh, tuyên truyền phòng chống HIV-AIDS cùng địa phương.
- Giáo dục HS ý thức tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước lợi ích công cộng (bảo vệ lưới điện quốc gia, không thả diều khu vực có lưới điện, gần đường sắt...)
- Tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Thăm và tặng quà bộ đội.
2. Giải pháp thực hiện:
- Tuyên truyền cho HS ủng hộ các cây cảnh, cây thuốc nam ... cây phục vụ giảng dạy, học tập.
- Tổ chức cho HS khối 9 tham gia đi cổ động phòng chống HIV-AIDS cùng xã.
- Đoàn viên giáo viên và HS K8,9 tham gia làm vệ sinh thực hiện luật bảo vệ môi trường cùng các ban ấp.
- Phối hợp cựu chiến binh xã Xuân Thành tổ chức tuyên truyền  chủ đề “Uống nước nhớ nguồn.” Nhân ngày thành lập Quân đội NDVN 22/12/2011. - Tăng cường hoạt động của đội sao đỏ, của TPT kiểm tra việc thực hiện nội qui, thực hiện luật bảo vệ môi trường, luật an toàn giao thông...
- Dạy HS cách lên mạng internet lấy thông tin tự học, tham khảo thông tin từ wesite của trường (địa chỉ: www.thcsnguyenhuucanh.xuanloc.edu.vn); Hướng dẫn GV cách sử dụng CNTT cho tiết dạy; dự giờ.          
-  Nhắc nhở GV  thực hiện tốt luật giáo dục, tuân thủ các qui định, các điều cấm GV không được làm, thực hành chuyên đề GIÁO DỤC KỶ LUẬT HỌC SINH TÍCH CỰC, dạy kỹ năng sống cho HS.
         KẾ HOẠCH “XD TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN...”
                                             THÁNG  01/2010
    I) Đánh giá công tác tháng 12/2009:
   - Thực hiện đúng lịch đi tuyên truyền, làm vệ sinh  về bảo vệ môi trường và cổ động phòng chống HIV-AIDS.
   - Đã nhắc nhở, đôn đốc GV thực hiện chuyên đề Kỷ luật tích cực, Lớp học thân thiện và dạy kỹ năng sống cho HS; GV thực hiện tốt.100% các lớp đã tham gia thực hiện đề tài Homestay kỳ 1 đủ kế hoạch giao.
  -  Nề nếp trường, lớp tốt.
  * Khuyết: K9 đi tuyên truyền HIV-AIDS còn ít, phê bình 9/4,5.
                   Lớp làm vệ sinh thực hiện luật bảo vệ môi trường chưa đạt 9/2.
  II/ Kế hoạch tháng 01/2010:
   1) Nội dung cần thực hiện:- Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu.
  -  Tuyên truyền, nhắc nhở HS thực hiện các qui định của nhà nước về Cấm đốt pháo, đặc biệt vào dịp tết cổ truyền sắp tới. Giáo dục các em tham gia nhắc nhở gia đình, người thân thực hiện vui tết lành mạnh không tệ nạn XH, không đánh bài, bạc, đá gà, đua xe.. Giữ gìn nề nếp kỷ cương trường lớp. GV-HS tuân thủ pháp luật
  -  Làm việc với Ủy ban chăm sóc bà mẹ trẻ em huyện chuẩn bị công tác tuyên truyền kỹ năng sống, giáo dục giới tính ... cho GV,HS.
  -  Thẩm định đề tài của GV.Đôn đốc HS thi toán Internet.Duyệt điểm kỳ 1.
   2) Giải pháp thực hiện:
  - Tổ chức thi Rung chuông vàng có lồng ghép các câu về “Trường học thân thiện”cho HS.
  - Khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt nề nếp, Xanh-Sạch- Đẹp trong tháng, tuần để khích lệ GV,HS tiếp tục thực hiện tốt .
  - Thường xuyên nhắc nhở GV, HS ý thức “XD trường học thân thiện...”.
  - Kêu gọi, nhắc nhở tính tiên phong gương mẫu của Đảng viên, CB,GV,CNV,HS.
  - Các tổ CM triển khai lại cách đánh giá cho điểm và thực hiện lịch bồi dưỡng,pđ.
 
 
    KẾ HOẠCH “XD TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN...”
                                             THÁNG  02/2010
    I) Đánh giá công tác tháng 1/2010:
  - Cơ bản thực hiện đúng kế hoạch tháng 01 đã đề ra.
  * Khuyết: Môi trường trước cổng vẫn không chuyển biến. HS dọn xong nhân dân xung quanh lại đổ rác thải ra.
   Đã có hiện tượng HS mang bài vào lớp để chơi(9/5,3)
   II/ Kế hoạch tháng 2/2010:
   1) Công việc cần làm:- Tuyên truyền cho HS về giáo dục giới tính, ý thức chấp hành pháp luật. Vui tết an toàn không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức lối sống. Tổ chức “Rung chuông vàng” lồng GD về Đảng, Bác về xuân an toàn.
  - Tổ chức sơ kết kỳ 1, họp CMHS và báo kế quả kỳ 1.
  - Tổ chức cho HS thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh ở địa phương và đi thăm quan Đại Nam.Tổ chức văn nghệ gây quĩ giúp HS nghèo.
  -  Kiểm tra hoạt động của thư mục sách pháp luật, đạo đức.
   2) Giải Pháp thực hiện:- Liên hệ với huyện về tuyên truyền kỹ năng sống cho HS
  - Tổ chức cho HS chơi“Đấu Trường” lồng ghép GD “trường học thân thiện...”
   - Nói chuyện, nhắc nhở dưới cờ về ý thức chấp hành pháp luật cho GV,HS.
   - Đặt làm Panô tuyên truyền về quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em và những điều các em không được làm.
  -  Xem lại đầu sách pháp luật,đạo đức và một số sách tham khảo có liên quan.
  -  Nhắc nhở GV trong họp hàng tuần.GV tham gia hội giảng huyện.
  - Tổ chức sơ kết học kỳ I để khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt hiến pháp, pháp luật và những qui định nhà trường đã đề ra.
  - Lên lịch họp CMHS cho các GVCN thực hiện.Phân công dạy bồi dưỡng HS.
  - Tổ chức thi toán Internet cấp trường cho HS và khuyến khích các em thi tiếp.
 
 
  KẾ HOẠCH “XD TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN...”
                                             THÁNG  03/2010
    I) Đánh giá công tác tháng 2/2010: công tác chuyên môn tốt.
  -  Tổ chức sơ kết đúng kế hoạch, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt.
  - Làm tốt công tác tuyên truyền nhắc nhở GV,HS trong dịp tết.
  -  Ủy ban chăm sóc bà mẹ trẻ em huyện đã về tuyên truyền nói chuyện cho GV-HS chủ đề Giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật 01 ngày (25/2) tốt.
  - Tủ sách ĐẠO ĐỨC của trường hoạt động hiệu quả tốt.
  * Khuyết: K8 HS nghe tuyên truyền còn ít (8/3).
  II/ Kế hoạch tháng 3/2010:
    1) Công việc chính:
   -  Giáo dục HS thực hiện phòng ngừa vũ khí cháy nổ và các chất độc hại; Tôn trọng tài sản nhà nước, lợi ích công cộng, Tiết kiệm điện nước... đặc biệt vào GDCD 8. Làm cho HS hiểu các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý, qua đó có ý thức tuân thủ tốt pháp luật(GDCD 9). Nhấn mạnh quyền trẻ em, quyền được chăm sóc,bảo vệ(GDCD 7).Thục hiện tốt an toàn giao thông,quyền học tập, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, nhân phẩm  (GDCD 6). Đồng thời kiểm tra việc giảng dạy của GV.
   - Tổ chức cho HS thi tiếp Rung Chuông Vàng các nội dung trên.
   -  Kiểm tra việc thực hiện lớp học Xanh- Sạch -Đẹp.Thực hiện CĐ Homestay.
   - Tiếp tục dạy bồi dưỡng hs giỏi k7,8, HS giỏi thực hành lý, hóa, sinh.
   - Tăng cường dự giờ, khảo sát chất lượng giảng dạy của GV. Vô điểm giữa kỳ.
   2)  Giải pháp thực hiện:
  - Chuyên môn kiểm tra giáo án của GV, vở ghi bài của HS. Dự giờ đột xuất. Thi “Rung Chuông Vàng” dưới cờ, GVBM ra câu hỏi.Dự thi HS giỏi cấp tỉnh các bộ môn và thi thực hành cấp huyện.Kiểm tra lớp học xanh; thư viện lớp.
  - Tăng cường hoạt động của đội sao đỏ và BGH đi kiểm tra.
  - Dự giờ và khảo sát đột xuất. Gửi PLL giữa kỳ 2 về CMHS.
 
 
     KẾ HOẠCH “XD TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN...”
                                             THÁNG  04/2010
    I) Đánh giá công tác tháng 3/2010:
   - Dạy các kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống trong môn GDCD tốt.( Giáo án tốt, HS ghi chép đầy đủ).
  - Đã tổ chức Rung Chuông vàng 4 khối. Hoạt động Homestay tốt.
  - Thi khảo sát, vào điểm, gửi phiếu liên lạc giữa kỳ 2 về CMHS tốt.
  - Bồi dưỡng, phụ đạo đúng lịch;Thi toán Internet cấp huyện 19 em đạt.
  * Khuyết: HS còn đi tràn lan giờ ra về( thực hiện luật an toàn giao thông chưa đạt).Tỉ lệ HS giỏi cấp tỉnh giảm so với năm học trước.
   II/ Kế hoạch tháng 4/2010:
   1) Công việc chính:- Tuyên truyền cho GV,HS thực hiện tốt “Hai không”.
    -  BCH kiểm tra phê phán cụ thể các trường hợp HS đi hàng 3,4 trước cổng trường).Kiểm tra việc sử dụng phòng thí nghiệm thực hành, phòng CNTT...
   - Liên hệ với hội phụ nữ xã, Phòng lao động ,thương binh xã hội để xây dựng kế hoạch tư vấn cộng đồng cho GV-HS về các nội dung:
      + Kiểm tra việc lồng ghép ‘Giáo dục kỹ năng sống.”; Giáo dục Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em,của GVBM.
   - Nhắc nhở giáo viên làm tốt công tác giáo dục ý thức pháp luật cho HS.
  2) Giải pháp thực hiện;
   -Tăng cường hoạt động của đội sao đỏ, kỷ luật. Kiểm tra đánh giá và khen thưởng kịp thời.Tổ chức tư vấn cho HS về GD giới tính, kỹ năng sống...
   -  Lên lịch tuyên truyền cụ thể cho GV-HS biết thực hiện.
  - Tăng cường dò bài HS 15 phút đầu giờ để nâng cao chất lượng học tập k2.
  - Hoàn thành công tác thanh kiểm tra GV.Đẩy mạnh ôn tập, luyện thi cho HS.
  - Tiếp tục khảo sát chất lượng trước khi thi kỳ 2.Tổ chức thi k2 lớp 9.
  - Phổ biến đề cương, kế hoạch  thi kỳ 2 cho GV,HS.
 
   KẾ HOẠCH “XD TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN...”
                                           THÁNG  05/2010
       I) Đánh giá công tác tháng 4/2010:
     - Thực hiện tốt kế hoạch tháng đã đề ra.
    * Khuyết: KH tư vấn cho HS không thực hiện được(vì cấp trên chỉ tư vấn rồi)
     II/ Kế hoạch tháng 5/2010:
      1) Công việc chính:- Tổ chức tốt kỳ thi HK 2 nghiêm túc đúng “Hai không”.
  - Đánh giá xếp loại HS đúng qui định.
  - Đánh giá xếp loại GV theo đúng TT30/2009 và đánh giá hiệu trưởng theoTT29.
xếp loại thi đua học kỳ 2 và năm học .
   - Tổ chức thi Lương Thế Vinh kỳ 2 để khích lệ tinh thần cố gắng học tập của HS.
  - Hoàn thành kế hoạch năm học.Tổng kết đánh giá các phong trào đã phát động như: XD lớp học Xanh-Sạch-Đẹp; XD thư viện lớp; XD lớp học thân thiện; Homestay;Duy trì sĩ số; lớp học chất lượng...Tổ chức tổng kết năm học.
  - xây dựng kế hoạch sinh hoạt hè và phổ biến cho GV,HS.
  - Hoàn thành công tác xét tốt nghiệp THCS cho HS khối 9.
  - Họp CMHS, báo cáo kết quả cuối năm và kế hoạch ôn tập hè.
   2) Giải pháp thực hiện:
 - Theo dõi, đánh giá công tác coi thi, chấm thi,vào điểm của GV và đánh giá cụ thể, đưa vào xếp loại thi đua.
 - Triển khai lại các thông tư về đánh giá xếp loại ở các tổ .
 - CM phân công cụ thể các công tác chuẩn bị thi Lương Thế Vinh.
 - Tổ chức rà soát,giao nhiệm vụ cho ban phụ trách chấm các hoạt động đã thực hiện để bình chọn lớp nhất, nhì, ba được tuyên dương khen thưởng trong lễ tổng kết.
  - Phổ biến, công khai trong các cuộc họp cho GV-CB-CNV và toàn thể HS biết, thực hiện.
 
 
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO XUÂN LỘC         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỮU CẢNH                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                       
        Số: ……./BB-NHC                                                         
BIÊN BẢN
Tự đánh giá kết quả xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, Lớp:.........
Năm học 2011-2012
 
Căn cứ chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của bộ trưởng bộ GD-ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 triển khai thực hiện phong trào này; Căn cứ công văn số 1741/BGDĐT-GDTr ngày 05/3/2009 V/v hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học  thân thiện, học sinh tích cực”;
Đồng thời, căn cứ kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực năm học 2011-2012 của trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh; nay GVCN và tập thể lớp ........tự đánh giá kết quả xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học 2011-2012, cụ thể như sau:
Nội dung 1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn (tối đa 10 điểm)
1.1. Tổ chức để học sinh trồng cây và chăm sóc cây thường xuyên (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Đã tổ chức cho học sinh trồng cây trong khuôn viên, ở di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng hoặc nơi công cộng (không có điều kiện trồng cây thì ngoại khóa về vai trò của cây xanh, rừng trong việc hạn chế lũ lụt, khắc phục hiệu ứng nhà kính và sự biến đổi khí hậu trên trái đất). 1,0    
Đã tổ chức cho học sinh chăm sóc cây bóng mát, vườn hoa, cây cảnh. 1,0    
Lớp có trồng một số cây, cây thuốc phục vụ giảng dạy, học tập. 1,0    
Không có tình trạng học sinh của lớp xâm phạm cây xanh, vườn hoa, cây cảnh hoặc trèo cây xẩy ra tai nạn. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
1.2. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, trường lớp và cá nhân (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Tổ chức cho học sinh trực nhật lớp học hàng ngày và tổng vệ sinh toàn trường thường kỳ. 1,0    
Đã có thùng rác đặt trong khuôn viên, lớp học, thu gom rác thải về đúng nơi quy định, không có hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường. 1,0    
Không có hiện tượng tự tiện viết chữ, khắc, vẽ lên tường, bàn ghế. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 2,0    
Nội dung 2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập (tối đa 25 điểm)
2.1. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh (tối đa 20 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Giáo viên thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình; sử dụng hợp lý sách giáo khoa và có thái độ thân thiện với học sinh. 2,0    
Giáo viên thực hiện cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình dạy học. 2,0    
Giáo viên thuyết trình hợp lý, không lạm dụng đọc - chép, có phân tích khai thác lỗi để hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy. 1,0    
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu cá nhân hoặc theo nhóm một số chuyên đề phù hợp và thực hành thuyết trình trước lớp. 1,0    
Giáo viên có liên hệ thực tế khi dạy học, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương và yêu cầu dạy học tích hợp, nếu có. 1,0    
Giáo viên sử dụng các thiết bị dạy học tối thiểu đúng quy định. 1,0    
Giáo viên đổi mới đánh giá và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập. 1,0    
Học sinh học lực yếu kém được giúp đỡ để học tập tiến bộ, học sinh giỏi được bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả học tập. 1,0    
Giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm, hội thảo về phương pháp dạy học. 1,0    
Học sinh hứng thú học tập; được tổ chức làm việc cá nhân, theo cặp, theo nhóm (nếu chỉ có một số giáo viên thực hiện thì trừ bớt điểm). 1,0    
Lớp có tổ chức học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần. 1,0    
Đã thông báo kết quả rèn luyện, học tập tới gia đình học sinh từng học kỳ; kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh tiến bộ hơn, học sinh bỏ học giảm so với học kỳ hoặc năm học trước. 1,0    
Giáo viên sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn. 1,0    
Giáo viên ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin trong dạy học. 1,0    
Học sinh làm đủ thí nghiệm, thực hành Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Nghề phổ thông, Tin học với máy tính kết nối internet. 2,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 2,0    
         
2.2. Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức lấy ý kiến của học sinh để đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy của giáo viên. 1,0    
Giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức hội thảo để học sinh trao đổi kinh nghiệm về phương pháp học tập và phấn đấu rèn luyện. 1,0    
Giáo viên đã tiếp thu ý kiến của học sinh, cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giảng dạy và học tập. 1,0    
Học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
Nội dung 3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh (tối đa 15 điểm)
3.1. Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Giáo dục về trách nhiệm công dân đối với xã hội, về quyền trẻ em, bình đẳng nam nữ, kính trọng ông bà, cha mẹ, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục tập thể, ngoại khóa và hoạt động xã hội. 1,0    
Rèn luyện cho học sinh thói quen học tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, biết làm việc theo nhóm; tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng. 1,0    
Tổ chức tham gia được một số hoạt động từ thiện, nhân đạo trong nhà trường, với cộng đồng và tư vấn tâm lý cho học sinh. 1,0    
Thực hiện một số chủ đề thông qua các tiểu phẩm do học sinh tự sáng tác, trình diễn trước công chúng trong và ngoài trường cho học sinh. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
         
3.2. Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn khác (tối đa 5 điểm)
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Học sinh được cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc do thức ăn, đồ uống, khí độc, chất độc, chất thải và các yếu tố gây hại khác. 1,0    
Học sinh được giáo dục về sức khoẻ thể chất và tinh thần (biết phòng chống các bệnh thông thường, phòng chống HIV-AIDS, rèn luyện thể lực, cân bằng tâm lý để sống lạc quan...) và giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. 1,0    
Đã giáo dục về an toàn giao thông (đường bộ, đường thủy, đường không...), trách nhiệm bảo vệ công trình, phương tiện giao thông (cầu cống, đền chiếu sáng công cộng, đèn hiệu, biển báo...), bảo vệ xe lửa và đã tập dượt về an toàn giao thông cho học sinh, trước hết là giữ an toàn nơi dễ xẩy ra tai nạn (trên sông nước, qua đường sắt...). 1,0    
Đã tập dượt cho học sinh về phòng chống tai nạn về điện, đuối nước, cháy nổ, cháy rừng (biết sử dụng công cụ chữa cháy), thiên tai (lũ lụt, bão lốc, sấm sét, lở đất, động đất, triều cường, sóng thần...) và sẵn sàng tham gia cứu hộ theo khả năng của mình. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
3.3. Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Đã đưa vào nội quy lớp học các quy định của Điều lệ nhà trường về các hành vi học sinh, giáo viên không được làm. 1,0    
Đã xây dựng Quy tắc ứng xử của học sinh trong quan hệ nội bộ lớp và sinh hoạt trong nhà trường nhằm tạo môi trường thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội. 1,0    
Đã tổ chức cho học sinh ký cam kết về giữ gìn lối sống văn hóa, bài trừ các hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội theo quy định của nhà trường. 1,0    
Có môi trường sư phạm tốt, mọi thành viên ứng xử có văn hoá trong trường,  lớp với cộng đồng, xử lý tốt mọi tình huống căng thẳng, xung đột. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
         
Nội dung 4. Tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh (tối đa 15 điểm)
4.1. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh (tối đa 10 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Đã phổ biến kiến thức về một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch, thể thao cho học sinh. 2,0    
Đã tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch, thể thao cho học sinh trong nội bộ trường, lớp. 2,0    
Đã tham gia Hội khỏe Phù đổng, Hội thi văn nghệ, thể thao do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức đạt Huy chương Đồng trở lên. 2,0    
Đã tham gia tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của học sinh, giáo viên, nhân viên trước công chúng ngoài nhà trường. 2,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 2,0    
         
4.2. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
 Đã phổ biến kiến thức về một số trò chơi dân gian cho học sinh. 1,0    
Đã tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của học sinh. 1,0    
Đã tổ chức hoạt động vui chơi giải trí khác phù hợp với học sinh; học sinh đã tổ chức trò chơi dân gian trước công chúng; học sinh tham gia các hoạt động lễ hội dân gian do cơ quan chức năng tổ chức. 2,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
Nội dung 5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương (tối đa 10 điểm)
5.1. Đảm nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; chăm sóc gia đình liệt sỹ, gia đình diện chính sách hoặc chăm sóc giữ gìn, tôn tạo công trình công cộng ở  địa phương (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Đã đăng ký và được nhà trường phân công chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; chăm sóc gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình diện chính sách, giữ gìn, tôn tạo công trình công cộng ở  địa phương. 2,0    
Đã tổ chức cho học sinh chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; chăm sóc gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình diện chính sách; chăm sóc giữ gìn, tôn tạo công trình công cộng ở  địa phương. 2,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
         
5.2. Tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng cho học sinh; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hoạt động phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng cho cộng đồng và khách du lịch (tối đa 5 điểm).
Kết quả cụ thể đạt được Điểm tối đa Điểm tự chấm
HK I HK II
Đã thực hiện nội dung giáo dục địa phương về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho học sinh. 1,0    
Đã tổ chức cho học sinh tham quan học tập tại di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, cơ sở kinh tế, làng nghề... 1,0    
Đã tổ chức cho học sinh sưu tầm, biên soạn tài liệu, sáng tác kịch, thơ ca, truyền thuyết về các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tại địa phương và truyền thống nhà trường. 1,0    
Đã có học sinh viết bài, chụp ảnh, quay phim, vẽ tranh, sáng tác bài hát được đăng trên báo, đưa lên chương trình phát thanh, truyền hình (của trung ương hoặc địa phương) giới thiệu truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương hoặc của nơi khác. 1,0    
Những kết quả cụ thể khác (do Sở GDĐT quy định). 1,0    
Tổng cộng 75 HKI HKII
   
Xếp loại    
           
 
a) Loại Xuất sắc: 65 đến 75 điểm; mỗi nội dung từ 1 đến 5 phải đạt ít nhất 80% điểm tối đa;
b) Loại Tốt: 55 đến dưới 75 điểm; mỗi nội dung từ 1 đến 5 phải đạt ít nhất 65% điểm tối đa;
c) Loại Khá: 45 đến dưới 55 điểm; mỗi nội dung từ 1 đến 5 phải đạt ít nhất 50% điểm tối đa;
d) Loại Trung bình: 35 đến dưới  45 điểm;
đ) Loại Cần cố gắng: dưới 35 điểm.
 
           GVCN LỚP                                     TPT ĐỘI                           TM. BAN CHỈ ĐẠO
 

PHÒNG GD&ĐTXUÂN LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỮU CẢNH

 
 
 
Số :      /QĐ-NHC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
 
 
                     Xuân Thành, ngày     tháng 10  năm 2011
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào thi đua“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học 2011 - 2012 và giai đoạn 2008-2013

 
 
  
 

Căn cứ chỉ thị số 40/2008/GT-BGD&ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các Trường phổ thông giai đoạn 2008-2013; và Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các Trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013;
Căn cứ Quyết định số 06/2010/QĐ-BGD&ĐT ngày 06 /2010/QĐ-BGDĐT ngày 26  tháng 02 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế, các tiêu chuẩn để công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia;
Theo đề nghị của hội đồng sư  phạm trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh,
 
QUYẾT ĐỊNH
 
     Điều 1. Thành lập Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường năm học 2011 - 2012 và giai đoạn 2008-2013 gồm các Ông (Bà) có tên sau đây:
     1. Ông Mai Hữu San- Bí thư chi Bộ, Hiệu trưởng                   - Trưởng ban;
      2. Ông Nguyễn Quốc Tần - Phó hiệu trưởng                                    - Phó Trưởng ban TT;
     3. Ông Nguyễn Hữu Công, CT công đoàn                            - Phó Trưởng ban;
     4. Ông Lê Thanh Tùng- BTCĐ                                                    - Ủy viên
     5. Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm – TPT Đội                                     - Ủy viên;
      6. Ông Nguyễn Ngọc Văn- TT Hóa - sinh                                              - Ủy viên ;
      7. Bà Lê Thị Hương- TT văn phòng                                                             - Ủy viên;
     8. Ông Trần Anh Dũng -  Bảo vệ                                                                      - Ủy viên;
     9. Mời Ông Trịnh Quốc HOàn- BT xã Đoàn Xuân Thành           - Ủy viên;
     10. Mời Ông Lê Đình Khởi- PCT hội khuyến học Xuân Thành       - Ủy viên;
     11. Bà Nguyễn Thị Hà- Kê Toán                                                  - Ủy viên;
     12. Bà Võ Thị Oanh – TT Văn – GDCD                                      - Ủy viên;
     Điều 2. Thành lập Tổ thư ký giúp việc cho Ban chỉ đạo gồm các Ông (Bà) có tên sau đây:
     1. Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm- TKHĐ                                      - Tổ trưởng;
     2. Bà Nguyễn Vân An – văn thư                                                   - Tổ viên;
     - Thường trực Ban chỉ đạo đặt tại trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh.
     Điều 3. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ triển khai chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh năm học 2011-2012 và giai đoạn 2008-2013.
     Điều 4. Chuyên môn, các tổ khối, ban ngành Đoàn thể trong nhà trường và các Ông, Bà có tên ở Điều 1,2 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
 
         
Nơi nhận :
- Như điều 4;
- Phòng GD&ĐT Xuân Lộc(Báo cáo);
- Đảng ủy, UBND Xuân Thành (Báo cáo);
- Xã Đoàn Xuân Thành; (p/h)
- Hội khuyến học xã Xuân Thành; (p/h)
- Hội LHPN xã Xuân Thành; (p/h)
- Lưu: VT, BCĐ.
TM. BAN CHỈ ĐẠO
HIỆU TRƯỞNG - TRƯỞNG BAN
 
 
                                        
 
 
Mai Hữu San
 

Nguồn tin: Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Tìm kiếm:

Hỗ trợ online


Mai Hữu San

Lê Thanh Tùng

Đăng kí thành viên

Thăm dò ý kiến

Học sinh trường TH, THCS Nguyễn Hữu Cảnh tự học, hệ thống lại kiến thức như thế nào để ôn thi có hiệu quả?

Ghi thành dàn bài theo phương pháp sơ đồ tư duy

Nhẩm trong óc ít nhất 3 lần

Tự hình dung và ghi ra giấy

Tất cả các ý trên

Hình ảnh hoạt động

Liên kết

Vnedu.vn
Phòng GD&ĐT Xuân Lộc
Giao duc TH Dong Nai
Bộ giáo dục và đào tạo
Giao duc
Sở GD-ĐT Đồng Nai
av
toán

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN HỮU CẢNH                                         
Địa chỉ: Xã Xuân Thành - Huyện Xuân Lộc - Tỉnh Đồng Nai                            
Điện thoại: 0618.680.865 /Email: thcsnguyenhuucanh@xuanloc.net 
Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh giữ bản quyền nội dung trên website này
Chỉ đạo nội dung:
Mai Hữu San. Design by:  BBA